ในบทความที่แล้ว ผมได้สรุปประเด็นเอกสารคุณภาพในส่วนของมาตรฐานที่มีข้อกำหนดให้ต้องมีการจัดทำเอกสารคุณภาพเพื่อรองรับทั้งในส่วนการปฏิบัติงานและการได้รับการรับรอง แต่ในปัจจุบันในภาพรวมขององค์กร หรือโรงพยาบาล มาตรฐานที่มุ่งเน้น คือการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล หรือ HA … ฮา ฮา ฮา ซึ้งแนวความคิดก็คือ การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง และมีการทำงานเป็นทีม โดยมุ่งในเรื่องมาตรฐาน ความปลอดภัย รวมถึงเรื่องจิตวิญญาณหรือหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ในการให้บริการ คำถามที่มักจะมีข้อสงสัยเสมอมาคือ HA เน้นเอกสารหรือไม่ ในทัศนะของผม คิดว่าการมีเอกสารนั้นมีไว้เป็นการดีไม่ว่าจะเป็นระเบียบปฏิบัติ วิธีปฏิบัติงานเป็นต้น เพราะจะทำให้การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน และป้องกันความผิดพลาด แต่อย่ายึดติด การไม่ยึดติดคือการที่เรานำเอกสารเหล่านั้นมาป็นเครื่องมือในการพัฒนากระบวนการในการทำงานมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตามบริบทในขณะนั้น มิใช่เขียนเพื่อให้ผู้ประเมินมาตรวจสอบ พอตรวจสอบเสร็จก็เก็บไว้ในตู้เหมือนเดิม แต่โดยแก่นของเอกสารที่จะนำเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพ HA มีอยู่ด้วยกัน 4 ชนิด ตามวงล้อของการพัฒนาคุณภาพคือ
1. Hospital profile,Hospital mini profile (องค์กร) เป็นภาพรวมการบริหารจัดการ และการดำเนินการคุณภาพขององค์กร หรือโรงพยาบาลตามบริบทขณะนั้น
2, SA (Self assesment) หรือแบบประเมินตนเองตาม SPA ตอนที่ I-IV (ทีมคล่อมสายงาน,การประเมินผลลัพธ์) สิ่งนี้คือการเขียนประเมินระบบของทีม คล่อมสายงานทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น RM IC ENV HRD เป็นต้น ว่ามีการพัฒนาคุณภาพไปถึงไหนแล้วจุดแข็ง จุดอ่อนเป็นอย่างไรและจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไร ตามบริบทขณะนั้น
3. Service profile (หน่วยงาน) เป็นแบบประเมินที่หน่วยงานต่างๆเรียบเรียงเพื่อติดตามความก้าวหน้า และติดตามผลลัพธ์ในการปฏิบัติงาน ตามบริบทขณะนั้น
4. Clinical Tracer (กลุ่มโรคต่าง) เป็นลายแทงขุมทรัพย์ของกลุ่มโรคว่าเส้นทางในการพัฒนาคุณภาพใน ปัจจุบันเป็นอย่าง และอนาคตจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไน ตามบริบทขณะนั้น
แล้วส่วนที่เหลือ เช่น Gap analysis Proxy disease เป็นต้น หายไปไหนก็ขอบอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา ซึ้งขั้นตอนหรือผลลัพธ์ก็จะย้อนกลับมาหาเอกสารทั้ง 4 นี้ ดังนั้นเอกสารทั้ง 4 คือเครื่องมือสำคัญที่ครอบคลุมพื้นที่การพัฒนาทั้ง 4 ด้านดังที่กล่าวมาแล้ว แต่นั่นต้องเป็นบริบทขณะนั้น คือเป็นปัจจุบัน และต้องมีการเปลี่ยนแปลงอบู่ตลอดเวลา ตามหลักพุทธศาสนาที่ว่า ทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลง จะเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นหรือแย่ลงก็สุดแล้วแต่ แต่แนวคิดของ HA คือการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น อย่างต่อเนื่องและเป็นบริบทของตนเองมิใช่เพื่อเก็บไว้ตรวจสอบจากผู้ประเมิน เพื่อที่ว่าผู้ป่วยจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ นี่คือทัศนะของเอกสารคุณภาพ HA ครับ
เพื่อความสุข ความรู้ คุณภาพ ความปลอดภัย จากการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ความเสี่ยงแบบง่ายๆ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทเรียนอันทรงคุณค่าของ Nokia กับ RM
ถ้าจะกล่าวว่า การบริหารจัดการความเสี่ยงคือการรับมือและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็ไม่ผิดนัก ไม่ว่าจะเป็น 1...
-
กระบวนการ 3 P คือกระบวนการที่เราสามารถนำไปปรับใช้ได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การงาน และการพัฒนาคุณภาพ P ตัวแรกคือ purpose คือการก...
-
ผมคิดว่า ทุกท่านคงจะเคยได้ยินคำว่า Buzz group จากการที่ได้ไปประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในที่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่มีจัดประช...
-
เมื่อเรากล่าวถึงการพัฒนาคุณภาพ เป้าหมายหลักคือการสร้าง คุณภาพ และความปลอดภัย ให้กับผู้ป่วย ผู้รับบริการ หน่วยงาน องค์กร ชุมชน และต...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น