วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การประเมินเพื่อการพัฒนาคุณภาพ HA

        จากบทความเรื่อง การพัฒนาคุณภาพที่แท้จริง ทีได้นำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบ เราจะพบว่า การพัฒนาคุณภาพ HA คือการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง นั่นคือมีการประเมินตนเอง หมายถึงการที่หน่วยงาน ระบบงาน องค์กรหรือโรงพยาบาล ทำการประเมินตนเองเป็นระยะๆ โดยอาศัยเครื่องมือ หรือชุดความรู้ เป็นแนวทางในการประเมิน พัฒนา หาจุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน สิ่งที่การพัฒนาคุณภาพตามแนวทาง HA มุ่งหวังคือ เมื่อเราทำแบบประเมินตนเองแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Service profile สำหรับหน่วยงาน, การประเมินตนเองตามแนวทาง SA (Self assesment) ตอนที่ 1-4 สำหรับระบบงานที่สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น RM ,IC,PCT,PTC,HRD เป็นต้น,Hospital profile สำหรับองค์กรหรือโรงพยาบาล , การทำ Tracer เช่น Clinical tracer เป็นต้น  จะมิใช่เสือกระดาษ คือทำเสร็จหรือประเมินเสร็จเรียบร้อยก็เก็บไว้ โดยมิได้มีการปรับปรุงเป็นระยะตามบริบทที่เปลี่ยนไป  แต่สิ่งที่การพัฒนาคุณภาพ HA อยากเห็นคือ นำเอกสารต่างๆที่กล่าวมานี้ มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและปรับปรุง คือมีการปรับปรุงเป็นระยะ นำมาทบทวน ประเมิน เรียนรู้ แก้ไข และนำไปสู่การปฏิบัติ นี่คือหัวใจของการทำเอกสารที่นำมาใช้ในการประเมินคุณภาพ เพื่อให้มีความครบถ้วนของบทความ ผมได้ลิงค์ไปยัง Wrbsite ที่มีเอกสารต่างที่เกี่ยวข้องกัยการประเมินอยู่มาให้ทุกท่านได้ศึกษาครับ
1.คู่มือการนำมาตรฐานสู่การปฏิบัติ SPA ตอน I-III :http://www.ha.or.th/ha2010/th/process/index.php?key=processTure&GroupID=80
2.ขุมทรัพย์ความรู้ HA Forum ครั้งที่ 12 :http://www.hamember.com/km_f12/abstract.html
3.เอกสารประกอบการขอรับรองและการประเมิน :http://www.ha.or.th/ha2010/th/process/index.php?key=process&GroupID=76
4. การใช้ Service Profile / Unit Profile :http://cid68239e44a0b26300.office.live.com/view.aspx/.Documents/Success%20with%20Service%20Profile.doc
5.แนวทางการวิเคราะห์ Service Profile ของหน่วยงาน/บริการ/ทีมงานhttp://cid-68239e44a0b26300.office.live.com/view.aspx/.Documents/Guideline%20Service%20Profile%20Analysis.doc
6. ตัวอย่างการเขียนการประเมินตนเอง :https://docs.google.com/viewer?a=v&pid=sites&srcid=ZGVmYXVsdGRvbWFpbnxxY3RoYWNoYW5nfGd4OjdmY2QxN2QxZDY0MTBkMGQ

ขอขอบคุณ สรพ. ที่แบ่งปันข้อมูลครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทเรียนอันทรงคุณค่าของ Nokia กับ RM

ถ้าจะกล่าวว่า การบริหารจัดการความเสี่ยงคือการรับมือและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็ไม่ผิดนัก ไม่ว่าจะเป็น 1...